WEsignlab.com l คำถามที่พบบ่อย
ReadyPlanet.com
dot

dot
ป้ายหน้าโครงการหมู่บ้าน โครงการ Community Mall
ป้ายหน้าบริษัท ห้างร้าน องค์กรต่างๆ
ป้ายหน้าอาคาร หน้าตึก ยอดอาคาร ชื่ออาคาร คอนโด
ป้ายซอยภายในโครงการต่างๆ
ป้าย Standy หน้าบ้านตัวอย่าง
ป้ายภายในโครงการ
ป้ายกั้นรถ หน้าโครงการ หมู่บ้าน คอนโด


เพิ่มเพื่อน
ผู้นำเรื่องกระเบื้องและวัสดุตกแต่งบ้าน
เชิญชมโครงการ SIAMESE
มองหาโครงการในเครือ เฟรเกรนท์กรุ๊ป
เชิญชมโครงการของ KPN land
ชมโครงการแนะนำในเครือคุณาลัย
My Life My Origin : ชีวิตในฝันแบบที่เป็นคุณ
เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ ความไว้วางใจของลูกค้าคือความภูมิใจของเรา
Cheeathai Build A Life
เยียมชมโครงการธนาสิริ


Question: ทำไมต้องเสียเงินจ้างคนอื่นออกแบบด้วย ทำง่าย ๆ ที่บ้านไม่ได้หรือ article

Question: ทำไมต้องเสียเงินจ้างคนอื่นออกแบบด้วย ทำง่าย ๆ ที่บ้านไม่ได้หรือ

Answer:   ทำได้ครับ แต่คุณต้องไม่ลืมว่า ผลที่ตามมาคือภาพลักษณ์ขององค์กร หรือสินค้าของท่านด้วยนะครับ เพราะทุกสิ่งที่เกือบทุกองค์กรต้องมีนั้น ล้วนมีความสำคัญ ดังนี้ครับ

สัญลักษณ์ (logo) ตราสินค้า (brand)

สัญลักษณ์ (logo) / ตราสินค้า (brand) เป็นสัญลักษณ์ที่ทำให้ลูกค้าและบุคคลทั่วไปรู้จัก สามารถบ่งบอกความเป็นตัวตน เป็นเอกลักษณ์ เพิ่มความน่าเชื่อถือ ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถรับรู้และจดจำสินค้า/องค์กรได้ง่ายกว่าตัวอักษร ด้วยเหตุนี้ผู้ประกอบการจึงจำเป็นที่จะสร้างโลโก้ หรือตราสินค้าขึ้นมาเป็นตัวแทนภาพลักษณ์ของสินค้า/องค์กร เพื่อบ่งบอกว่าสินค้าหรือบริการนั้น ๆ เป็นของใคร มีความแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่นอย่างไร


นามบัตร namecard

นามบัตร ถือเป็นสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจในระดับมืออาชีพ ที่ตั้งแต่ผุ้บริหารจนถึงพนักงานทุกคนต้องมีพกติดตัวเอาไว้ เพราะนามบัตรธุรกิจเป็นสิ่งบ่งบอกถึงความมีตัวตนขององค์กร  ทำให้มีความน่าเชื่อถือ และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร นอกจากนั้นยังเป็นข้อได้เปรียบทางธุรกิจ เพราะในปัจจุบันมักจะมีการแลกเปลี่ยนนามบัตรกันก่อนจะเริ่มเจรจาธุรกิจ จนกลายเป็นธรรมเนียมกันไปแล้ว นามบัตรจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุก ๆ ธุรกิจต้องมี

ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องพิถีพิถันในการสร้างกระดาษแผ่นเล็ก ๆ นี้ขึ้นมาให้มีองค์ประกอบที่ครบถ้วน สวยงาม เป็นตัวตนของท่านและเป็นที่น่าประทับใจแก่ผู้รับ ที่สำคัญต้องคิดไว้เสมอว่า "การออกแบบนามบัตรที่ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง" เพราะถ้าวันใดที่ลูกค้าของท่านเปิดหา Supplier ในสมุดนามบัตร คุณจะได้เป็น1 ในจำนวนนามบัตรที่เค้าเลือกนั่นเอง


ฉลากสินค้า Labels

ฉลากสินค้า หมายถึงสิ่งใด ๆ  ที่ปรากฏข้อความเกี่ยวกับสินค้าหรือภาชนะบรรจุ หรือหีบห่อที่บรรจุสินค้า หรือสอดแทรกไว้กับสินค้า ฉลากสินค้าที่ดีจะต้องมีข้อความสำคัญเกี่ยวกับสินค้า เช่น น้ำหนักสุทธิ ข้อแนะนำหรือประโยชน์  ทั้งนี้ ผู้ผลิตสินค้าที่ดีจะต้องให้รายละเอียดที่ถูกต้องของสินค้าในฉลากสินค้า เพื่อช่วยในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

นอกจากฉลากสินค้าจะมีหน้าที่ให้ข้อมูลต่าง ๆ ของสินค้าแล้ว ยังต้องมีความสวยงาม โดดเด่น เป็นที่จดจำ ดึงดูดความสนใจและบ่งบอกถึงภาพลักษณ์ของตราสินค้าที่ผู้ผลิตต้องการสื่อสารถึงผู้บริโภคอีกด้วย การออกแบบฉลากสินค้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง


บรรจุภัณฑ์ packaging

บรรจุภัณฑ์ (Packaging) คือสิ่งแรกที่ผู้บริโภคเห็นก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นกล่อง ถุง กระดาษ หรือหีบห่อ เพราะฉะนั้นการออกแบบที่พิถีพิถัน เหมาะสมกับสินค้า ควบคู่กับความสวยงามจะช่วยเพิ่มมูลค่า และความน่าเชื่อถือให้แก่สินค้าของท่านได้ ช่วยให้การตัดสินใจของลูกค้าง่ายขึ้น เมื่อเปรียบเทียบสินค้าประเภทเดียวกัน จะเห็นว่าการออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้นเป็นอีกทางหนึ่งในการสร้างข้อได้เปรียบในทางธุรกิจ




ใบปลิว โบรชัวร์ leaflet handbill
 
ใบปลิว โบรชัวร์ หรือเอกสารแนะนำสินค้า เป็นการนำเสนอข้อมูลและประชาสัมพันธ์สินค้า/บริการหรือโปรโมชั่นพิเศษของท่าน โดยสามารถใส่เนื้อหาได้อย่างครบถ้วน ซึ่งเป็นวิธีการทางการตลาดอย่างหนึ่งที่จะสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าที่ได้รับใบปลิวนั้น ๆ แวะเวียนมาที่ร้านของท่าน เช่น ระบุไว้ว่าหากนำใบปลิวนี้มาด้วย ท่านจะได้รับส่วนลด 10% เป็นต้น ซึ่งสามารถนำลูกค้ามาหาท่านได้ทั้งลูกค้ารายเก่าและรายใหม่ ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องพิจารณาถึงรายละเอียดที่จะระบุลงในใบปลิวให้ครบถ้วน ก่อนจะทำการออกแบบ แต่ต้องตรวจสอบให้ถี่ถ้วนก่อนจะแจกใบปลิวนั้น เพราะหากสิ่งที่ตกหล่นหรือผิดพลาด จนไปถึงมือลูกค้า อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้


ตกแต่งร้าน Shop decorate

การตกแต่งร้าน เป็นหน้าตาของผู้ประกอบการและตัวสินค้า  ซึ่งการตกแต่งที่ดีนั้น นอกจากจะสวยงาม น่าเข้า น่ามองแล้ว พื้นที่ใช้สอยต้องถูกจัดการให้เหมาะสมกับฟังก์ชั่นการใช้งานในแต่ละพื้นที่ด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการประหยัดเวลาในการหยิบจับอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ และยังแสดงถึงความคล่องแคล่ว รวมทั้งการบริหารจัดการที่ดีของผู้จัดการร้านด้วย ที่สำคัญที่สุด เป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของร้าน และช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้า/บริการของท่านได้

ในการออกแบบตกแต่งภายในร้าน ผู้ประกอบการต้องระบุความต้องการให้ชัดเจนว่าต้องจัดให้มีพื้นที่ส่วนใดบ้าง เช่น ส่วนรับรองลูกค้า ส่วนซักล้าง เคาน์เตอร์ รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ที่ผู้ประกอบการต้องจัดวางภายในร้าน เช่น ตู้แช่ ตู้เย็น ฯลฯ  เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาในการออกแบบได้มากทีเดียว

 
บูธ พื้นที่ส่วนแสดงงาน แสดงสินค้า

ในการออกบูธ หรืองานแสดงสินค้า เป็นการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในขณะนี้ เนื่องจากเป็นการพบปะกับลูกค้าโดยตรง ซึ่งถ้าจะเอาสินค้ามาวางแผงขายเหมือนตลาดทั่วไป ก็อาจจะดูธรรมดา ไม่มีสิ่งชักจูงให้ลูกค้าเข้าบูธ จึงควรต้องออกแบบ ตกแต่งให้โดดเด่นน่าสนใจ แตกต่างจากบูธอื่น ๆ และยังคงเอกลักษณ์ของตราสินค้า/บริการไว้ เพื่อให้ลูกค้ารับรู้และจดจำได้ จะเห็นว่าการออกแบบบูธ / ส่วนแสดงสินค้านั้น เป็นการลงทุนที่คุ้มค่านัก เพื่อแลกกับสิ่งที่ได้กลับคืนมา


สติกเกอร์ติดรถ Car wrapping

ในปัจจุบันมีอาชีพใหม่เกิดขึ้น นั่นก็คือ รับจ้างติดสติกเกอร์โฆษณา แล้วขับรถรอบเมือง โดยกำหนดเขตด้วยว่าจะวิ่งรถบริเวณไหน ตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง เป็นเวลากี่วัน แต่ถ้าท่านผู้ประกอบการมีรถอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถส่งของ หรือรถส่วนตัว ก็ไม่ต้องเสียเงินไปจ้างใคร เพราะต้องเสียทั้งค่าสติกเกอร์และค่าจ้าง แต่ถ้าติดรถของท่านเอง ก็จะช่วยประหยัดไปได้มากโขอยู่ แถมยังเป็นการวิ่งรถในเส้นทางที่เราใช้งานเป็นประจำอยู่แล้วด้วย ซึ่งถือเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้า/บริการ/องค์กรที่ดีอีกวิธีหนึ่ง เพราะจะทำให้สินค้า/บริการ/องค์กร ของท่านเป็นที่รู้จักมากขึ้น และยังช่วยตอกย้ำ Brand ให้ลูกค้าเกิดความคุ้นชินอีกด้วย




คำถามที่พบบ่อย

Question: ทำไมต้องสร้างแบรนด์ (Brand) article
Question: ทำไมต้องผ่านออแกไนซ์ (Organization) article
Question: จัดอีเว้นท์เพื่ออะไร article
Question: ทำไมถึงใช้เวลาออกแบบหลายวัน
Question: ถ้าออกแบบหลายอย่าง ลดราคาได้หรือไม่ article